
หลักๆของโมเดลทั่วไปจะมีอยู่ 5 ขั้นตอน แต่อาจถูกแตกย่อยไปเป็นมากขั้นตอนกว่านี้ก็ได้ แต่โดยรวมแล้วทำสิ่งเดียวกัน
มาเริ่มเจาะเข้าไปทีละขั้นตอนดีกว่า
__________________________________________________________________
Project planning คือ ขั้นการวางแผน ซึ่งเป็นขั้นที่สำคัญต่อการประสบความสำเร็จของงาน ทำให้เรามองเห็นภาพของงานที่จะเกิดขึ้น, ขั้นตอนการทำงาน, เวลาที่ส่งผลกระทบต่องาน, และจุดที่ควรระวัง
ทำไมเราถึงต้องวางแผน
เราวางแผนเพื่อประหยัดเวลา เงินทอง ทรัพยากร และลดปัญหาที่จะตามมา
การวางแผนโครงการที่ดี่จะทำำให้การบริหารโครงการเป็นไปอย่า่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดตาม ควบคุมความก้าวหน้า้ ดักปัญหา ประเด็นคงค้า้างต่างๆได้อย่างถูกต้องแม่นยำำ
----------------------------------------------------------------------------------------------
ขั้นแรก รู้จุดมุ่งหมายของงาน (goals)
+++ เริ่มที่เราต้องรู้ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากงานก่อน แล้วหาว่าความต้องการของคนเหล่านั้นคืออะไร วิธีที่ดีคือการสัมภาษณ์ แต่คนถามก็ต้องเตรียมความพร้อมว่าจะถามอะไรอยู่เหมือนกัน เพื่อให้ได้สิ่งที่ตรงความต้องการมากที่สุด พอได้ข้อมูลมาแล้ว เราก็ต้องลำดับความสำคัญของความต้องการ ว่าสิ่งใดสำคัญหรือควรทำก่อน
วิธีเช็คว่าเราเขียนจุดมุ่งหมายสำเร็จผลหรือไม่ ให้ตรวจสอบดังนี้
1. ให้คำจำกัดความที่ดี เข้าใจได้ง่ายโดยบุคคลทั่วไปที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงาน
2. รู้เวลาว่าจุดมุ่งหมายของเราจะประสบผล หรืออีกไกลแค่ไหนจึงจะสำเร็จ
3. ได้รับการยอมรับจากผู้ที่เราสอบถาม
4. ทำได้จริงตามทรัพยากร ความรู้ และเวลาที่มี
5. ต้องมีเวลามากพอที่จะทำให้สำเร็จได้ แต่ก็ต้องไม่มากเกินไปจนส่งผลต่องานเรา
------------------------------------------------------------------------------------------------
ขั้นสอง การนำส่งงาน (deliverables)
+++ ใช้จุดมุ่งหมายจากขั้นที่ 1 สร้างรายการสิ่งของหรือสิ่งที่ต้องส่งเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย โดยกำหนดว่าเมื่อไหร อย่างไรด้วย จากการประมาณเอา โดยต้องพอดีๆ
-----------------------------------------------------------------------------------------------
ขั้นสาม การทำตารางการทำงาน (Schedule)
+++ สร้างรายการงานที่ต้องทำจากรายการที่ต้องส่งในขั้นที่ 2 โดยตารางการทำงานควรประกอบด้วย สิ่งที่ต้องการส่ง deliverables, งาน tasks, ระยะเวลา durations และ คนรับผิดชอบ who.
ปัญหาที่เกิดจากการสร้างตารางการทำงานไม่ดี
--- งานอาจล่าช้า
--- ค่าใช่จ่ายที่เพิ่มขึ้น
--- งานได้ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
----------------------------------------------------------------------------------------------
ขั้นสุดท้าย แผนสนับสนุน
+++ แผนการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คือ การใส่บทบาทหน้าที่ของแต่ละบุคคลลงไปในงาน ระยะเวลาในการทำงาน ช่วงเวลา
+++ แผนความสัมพันธ์ คือ การทำรายการว่าใครต้องการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับงานบ้างและวิธีที่จะได้รับข้อมูล อธิบายการปฎิบัติงาน, milestones, และแผนงานต่อไปในอนาคต
+++ แผนการจัดการความเสี่ยง เป็นสิ่งที่สำคัญที่เราจะคิดไว้ก่อนว่าสิ่งใดที่อาจจะเกิดที่จะส่งผลกับงานเรา เพื่อเตรียมการรับมือ ก่อนเกิดเหตุจริงๆ ซึ่งก็มีทั้งความเสี่ยงจากภายนอก เช่น กฎระเบีียบ / ข้อบังคับ, ลูกค้า และ ภัยธรรมชาติ หรือ ความเสี่ยงจากภายใน เช่น นโยบาย, บุคลากร, และ ฐานะการเงิน
__________________________________________________________________
______อ้างอิง_______________________________________________________
http://www.projectsmart.co.uk/project-planning-step-by-step.html
http://ora.chandra.ac.th/~patsara/pdffiles/PM005.pdf
No comments:
Post a Comment